DU LỊCH NGA THỜI CẤM VẬN

DU LỊCH NGA THỜI CẤM VẬN

Đầu tiên mình muốn khẳng định ngay 1 điều rằng đi du lịch nước Nga vào giai đoạn này an toàn hơn bao giờ hết. Những tháng hè này tại các khu du lịch ở Moscow và Sankt Peterburg rất đông vui.
Ở Sankt Peterburg thì vẫn có nạn móc túi khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc những chỗ đông khách du lịch. Vì vậy bạn nên cẩn thận khi đeo túi trên người. Ở Moscow thì hầu như không có vấn nạn này, nhưng cũng vẫn nên cẩn thận.
Điều thứ 2: mình là người thích đi du lịch đến những nước có nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên đẹp. Mình không quan tâm về vấn đề chính trị. Bạn nào muốn bàn luận về vấn đề chính trị thì làm ơn bỏ qua bài viết này!

E-VISA
Hiện tại công dân Việt Nam có thể xin evisa vào nước này. Đây là trang chính thức để xin evisa:
Evisa Nga có hiệu lực 60 ngày tính từ ngày cấp và chỉ cho phép nhập cảnh 1 lần và lưu trú tại nước này không quá 16 ngày. Ngày nhập cảnh và ngày xuất cảnh tính là 2 ngày rồi, vì vậy tối đa có thể lưu trú 14 ngày nữa. Phí evisa khoảng 1tr4. Thanh toán trực tiếp trên trang trên bằng thẻ ngân hàng VN.
Theo thông tin chưa chính thức, sắp tới evisa sẽ cho phép công dân Việt Nam lưu trú tối đa 45 ngày. Hy vọng điều này sẽ sớm có hiệu lực.
Trước khi khai đơn cần đăng ký tài khoản. 1 tài khoản có thể dùng chung cho 1 nhóm, nhưng phải khai đơn riêng cho mỗi thành viên của nhóm.
Thủ tục xin evisa rất đơn giản. Chỉ cần cung cấp 1 số thông tin cá nhân, tải copy trang 2 hộ chiếu, photo kích thước 3.5 x 4.5 cmvà khai thông tin các khách sạn mà bạn sẽ ở. Cần phải đặt khách sạn trước khi khai đơn nếu bạn không có người thân ở Nga.
Không cần nộp giấy mời, vé máy bay và bảo hiểm du lịch. Lúc nhập cảnh nhân viên cũng không yêu cầu xuất trình các giấy tờ này.
Nếu bạn muốn yên tâm đi chơi thì có thể mua bảo hiểm trước ở VN. Nhưng hiện tại hầu như tất cả các công ty đều không bán bảo hiểm du lịch Nga. Mình có mua của công ty bảo hiểm Quân đội.
Trường hợp bạn ở nhà bạn bè người thân thì khai thông tin liên quan đến người thân đó, bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại và email.
Trường hợp không có người thân thì khai báo thông tin các khách sạn mà bạn sẽ ở, bao gồm mã đặt phòng, địa chỉ, số điện thoại và email của khách sạn.
Nếu vừa ở nhà người thân và khách sạn thì khai thông tin của cả 2.
Tất cả các thông tin về bạn bè người than hay khách sạn phải là thông tin có thật.
Có thể nộp đơn trong khoảng thời gian không sớm hơn 40 ngày và không muộn hơn 5 ngày trước ngày nhập cảnh vào Nga. Thời gian duyệt hồ sơ là 4 ngày, không quan trọng đó là ngày cuối tuần hay ngày nghỉ lễ. Ví dụ, nếu nộp đơn vào thứ 7 thì thứ 4 tuần tiếp theo sẽ nhận được evisa.
Sau khi nộp đơn, nếu hồ sơ của bạn có vấn đề gì thì họ sẽ yêu cầu bạn chỉnh sửa bổ sung chứ không từ chối cấp evisa cho bạn. Vì vậy nếu có vé máy bay rẻ thì cứ tự tin mua vé trước.
Nhập cảnh bây giờ rất dễ dàng, hoàn toàn khác so với giai đoạn trước COVID. Có thể xếp hàng vào bất kỳ ô cửa nào. Nhân viên xuất nhập cảnh chỉ kiểm tra thông tin hộ chiếu và evisa rồi đóng dấu vào hộ chiếu. Thời gian nhập cảnh chỉ mất khoảng 2-3 phút thôi.
Nhưng hôm mình nhập cảnh thì phải xếp hàng mất gần 1 tiếng vì rất đông người. Những người đến từ các nước Trung Á hoặc 1 số nước khác thường bị soi rất kỹ, nên rất lâu. Còn công dân Việt Nam thì nhập cảnh rất nhanh.

VÉ MÁY BAY
Từ TP HCM có chuyến bay thẳng sang Moscow của hãng www.aeroflot.ru. Mình không biết là hiện tại có thể thanh toán vé bằng thẻ quốc tế trực tiếp trên trang của hãng được không. Có thể mua vé và thanh toán bằng thẻ VN trên các trang trung gian như trip hay Onetwotrip.
Từ Hà nội mỗi tuần có 2-3 chuyến bay thẳng sang thành phố Irkutsk (IKT), rất tiện cho những ai muốn đi hồ Baikal. Vé có thể mua và thanh toán bằng thẻ VN trực tiếp trên web của hãng https://iraero.ru/en/.
Hiện tại tiện nhất và rẻ nhất vẫn là các hãng hàng không Trung Quốc nối chuyến ở Quảng Châu hay Thượng Hải. Thời gian nối chuyến rất ngắn, chỉ khoảng 2-3 tiếng thôi. Giá vé cũng rất OK, giao động trong khoảng 12-16 triệu / khứ hồi.
Có thể mua vé trực tiếp trên web của các hãng hàng không Trung Quốc hoặc qua các trang trung gian.

KHÁCH SẠN
Hiện tại có rất ít trang trung gian cho phép đặt phòng khách sạn ở Nga và thanh toán bằng thẻ VN. Mình đặt trên Onetwotrip rất OK. Có nhiều bạn đặt trên Zenhotels.

SIM – INTERNET
Sim để nghe gọi và vào Internet thì có thể mua tại sân bay hoặc các cửa hàng của các nhà mạng trong thành phố. Có các hãng MTS, Megafon hay Beeline. Chất lượng của MTS là tốt nhất. Giá dịch vụ của các nhà mạng khoảng $10 cho 10-15 GB dùng trong 1 tháng.
Có thể mua sim ở VN. Sim này cho phép dùng FB mà không cần phải cài đặt VPN. Nhưng mình khuyên nên mua sim Nga để có số điện thoại để cài đặt app taxi YandexGo.
Ở Nga FB và Messenger bị cấm, vì vậy bạn cần cài đặt VPN. Mình dùng Planet VPN thấy rất OK. Google, Gmail và Youtube không bị cấm.

DI CHUYỂN GIỮA CÁC THÀNH PHỐ
Có thể thuê xe tự lái tại sân bay. Mình có nhìn thấy quầy cho thuê xe trong Terminal C của sân bay Sheremetevo. Nhưng mình không thuê nên không tìm hiểu chi tiết. Thuê xe tự lái chỉ thích hợp với việc bạn muốn di chuyển đến các thành phố khác của Nga. Ví dụ để tham quan các thành phố nằm trong Vành đai vàng hay Sankt Peterburg.
Thuê xe để di chuyển trong thành phố Moscow thì hoàn toàn không nên, bởi vì đường hay bị kẹt xe và tìm bãi đỗ xe là 1 vấn đề không nhỏ cộng với phí đỗ xe cũng rất mắc.
Nếu đi các thành phố xa thì có thể bay. Vé máy bay nội địa Nga có thể mua và thanh toán bằng thẻ VN trên các trang trung gian như trip hay Onetwotrip.
Tàu hỏa là phương tiện rẻ và tiện nhất để di chuyển giữa Moscow với các thành phố như Sankt Peterburg, Kazan và các thành phố nằm trong Vành đai vàng.
Nhưng có 1 vấn đề lớn, đó là không thể mua vé và thanh toán bằng thẻ VN trên trang chính thống "Đường sắt Nga" và các trang trung gian do các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Bạn có thể nhờ người thân sống bên Nga mua giúp. Hoặc ngay sau khi bay đến Moscow bạn hãy ra ga tàu để mua vé. Nên lên kế hoạch chơi ở Moscow2-3 ngày trước khi đi các thành phố khác để có thời gian mua vé tàu. Và nên đi vào các ngày đầu tuần để tránh trường hợp hết vé. Các ngày cuối tuần và ngày nghỉ lễ thường đông người và có thể hết vé hoặc chỉ còn vé vào những khung giờ không thích hợp.
Nói chung, 2 chặng mà khách du lịch hay đi, đó là Moscow – Sankt Peterburg và Moscow – Kazan thì có rất nhiều chuyến tàu vào các khung giờ khác nhau. Vì vậy không lo hết vé. Chỉ cần mua sớm 1-2 ngày là OK. Vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 5 thì có thể mua vé đi trong ngày.

DI CHUYỂN TRONG THÀNH PHỐ
Taxi:
Nếu bạn nào ngại dùng phương tiện giao thông công cộng thì có thể dùng taxi. Không nên vẫy xe ngoài đường. Nên cài đặt app YandexGo (tương tự Uber hay Grab) để di chuyển. Rất nhanh và rẻ. Ví dụ mình đi từ sân bay Kazan vào trung tâm thành phố bằng YandexGo với khoảng cách 25 km chỉ hết 850 rub, tức là khoảng 250K đồng. Rẻ hơn ở VN mình luôn.
Để cài đặt app YandexGo cần phải có sim điện thoại Nga. App này không chấp nhận sim VN. App này hoạt động hầu hết các thành phố du lịch.

Phương tiện giao thông công cộng:
Mình khuyên các bạn nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi di chuyển trong các thành phố lớn như Moscow, Sankt Peterburg, Kazan… Vừa nhanh, tiện và rẻ vừa tránh được vấn nạn kẹt xe.
Rất nhiều các phương tiện giao thông công cộng ở Moscow và Sankt Peterburg không có người bán vé trên xe và không thể mua vé của tài xế. Bắt buộc bạn phải quẹt thẻ ngân hàng hoặc thẻ ví tiền. Thẻ ngân hàng VN thì không hoạt động tại Nga. Vì vậy bạn cần mua thẻ ví tiền để di chuyển.
Mua thẻ này ở đâu? Thẻ này bán ở quầy vé tại các ga tầu điện ngầm ở Moscow và Sankt Peterburg. Mỗi thành phố có 1 loại thẻ khách nhau và chỉ có thể dùng cho thành phố đó.
Ở Moscow thì dùng thẻ Troika card (Тройка карта). Bạn vào quầy bán vé ở dưới ga tầu điện ngầm và nói "Tờ-rôi-ka ka-rờ-ta" là người ta hiểu.
Ở Sankt Peterburg thì dùng thẻ Podorozhnik card (Подорожник карта). Bạn vào quầy bán vé ở dưới ga tầu điện ngầm và nói "Pa-đa-rồ-zhờ-nhic ka-rờ-ta" là người ta hiểu.
Thẻ này phải đặt cọc 150 rub và khi mua thẻ bạn cần nạp thêm tiền để sử dụng như 1 cái ví điện tử. Có thể nạp tiền tại máy tự động, nhưng rất rắc rối. Nên nạp tại quầy. Bạn tính ước chừng cần đi bao nhiều lần thì nạp bấy nhiều tiền. 
Ở Moscow mỗi lần đi thì hết 57 rub, các lần quẹt tiếp theo trong vòng 90 phút tính từ lần quẹt thẻ trước đó thì sẽ miễn phí hoặc được giảm đáng kể. Nếu không dùng thẻ mà mua vé lẻ thì hết 70 rub mỗi lần đi.
Ở Sankt Peterburg mỗi lần quẹt thẻ Podorozhnik card hết 49 rub. Các lần quẹt tiếp theo trong vòng 60 phút tính từ lần quẹt thẻ trước đó thì sẽ bị trừ 10 rub cho lần quẹt thứ 2 hoặc miễn phí cho các lần quẹt thứ 3, thứ 4... Nếu không dùng thẻ mà mua vé lẻ thì hết 65 rub mỗi lần đi.
1 thẻ có thể dùng chung cho 1 nhóm nhỏ 2-3 người. Khi vào tàu điện ngầm metro thì: quẹt thẻ → cửa mở → 1 người đi qua → cửa đóng lại rồi mới quẹt cho người tiếp theo. Còn đối với bus, tram hay trolleybus thì phải đợi trên 1 phút mới có thể quẹt thẻ cho người tiếp theo.
Thẻ hoạt động trong vòng 5 năm. Bạn có thể giữ lại cho các lần đến Nga tiếp theo hoặc trả lại thẻ tại quầy bán vé ở dưới ga tầu điện ngầm và người ta sẽ hoàn lại tiền đặt cọc nhưng không hoàn lại tiền còn dư trong thẻ.
Khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở Nga bạn chỉ quẹt thẻ 1 lần duy nhất sau khi bước lên tàu xe. Phải nhìn xem máy quẹt đã xanh chưa và trừ tiền của bạn chưa? Trường hợp không quẹt thẻ hoặc quẹt rồi nhưng lỗi và chưa bị trừ tiền thì bạn có thể bị phạt tiền, nếu gặp nhân viên đi kiểm tra. Không quẹt thẻ khi xuống xe.
Ở Nga bản đồ Google Maps hoạt động không chính xác lắm. Bạn nên tải bản đồ Yandex Maps để dùng rất OK, đặc biệt khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng.

VẤN ĐỀ THANH TOÁN
Tất cả các thẻ ngân hàng được phát hành bởi các ngân hàng nằm ngoài lãnh thổ Nga đều không hoạt động tại Nga. Vì vậy chúng ta chỉ có thể dùng tiền mặt.
Có thể đổi tiền ở sân bay hoặc các điểm đổi tiền ở các khu vực đông khách du lịch trong thành phố hoặc tại các ngân hàng. Khi đổi tiền bạn nên nói người ta đưa cho bạn tiền mệnh giá nhỏ như 50, 100 hay 500 rub.
Ở Nga vẫn song song thông dụng 2 hình thức thanh toán bằng thẻ và tiền mặt. Chúng ta không dùng thẻ được thì dùng tiền mặt. Nhưng khi bạn mua đồ vật giá trị nhỏ, ví dụ mua chai nước uống ở trên đường phố thì cần có những tờ tiền mệnh giá nhỏ vì người bán hàng đôi khi không có tiền mặt trả lại.
Nếu bạn nào muốn đi Nga nhiều lần thì có thể làm thẻ ngân hàng (Debit card) tại Sberbank. Mình không làm thẻ nên không biết cụ thể. Các bạn có thể tìm hiểu tại đây:
Để làm thẻ này cần có hộ chiếu, evisa và Migration card.
Cái Migration card là gì? Đây là cái thẻ đăng ký tạm trú tại Nga. Khi bạn đến khách sạn nhận phòng thì nhân viên sẽ yêu cầu bạn khai đơn đăng ký tạm trú. Bạn chỉ cần khai đơn. Họ sẽ copy hộ chiếu và visa của bạn, sau đó họ sẽ đi ra sở di trú địa phương để đăng ký cho bạn và đưa lại cho bạn mẫu giấy xác nhận gọi là Migration card. Trường hợp họ quên không đăng ký tạm trú thì bạn phải nhắc họ.
Theo luật pháp Nga, trong vòng 7 ngày tính từ ngày nhập cảnh bạn cần đăng ký tạm trú qua khách sạn. Nếu không đăng ký thì có thể bị phạt tiền hoặc trục xuất. Nhưng trên thực tế thì nếu bạn nhập cảnh và xuất cảnh qua sân bay Sheremetevo thì không đăng ký cũng không sao.
Nhưng bạn cứ nên yêu cầu khách sạn đi đăng ký tạm trú cho bạn. Cái này hoàn toàn miễn phí và cũng là trách nhiệm của khách sạn và quyền lợi của bạn.

ĐI CHƠI Ở ĐÂU?
Ngoài 2 thành phố Moscow và Sankt Peterburg ra, nếu có thời gian thì bạn đi thêm thành phố Kazan và các thành phố nằm trong Vành đai vàng của Nga, trong đó 2 thành phố đẹp nhất là Suzdal và Sergeev Posad.
Ngoài ra còn có 1 điểm du lịch mới, đó là khu bảo tàng và Nhà thờ quân đội (Храм вооруженных сил) ở thành phố Alabino nằm ở ngoại ô cách trung tâm Moscow khoảng 70 km. Chính tại đây hàng năm diễn ra cuộc thi Army Games mà Việt Nam chúng ta luôn luôn tham gia.
Chủ đề chính của khu bảo tàng và Nhà thờ quân đội là Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.
Di chuyển đến đây nhanh nhất là đi bằng xe cá nhân. Nếu không có xe riêng thì bạn đi bằng phương tiện giao thông công cộng:
Bằng tàu hỏa: từ ga xe lửa Belorussky hoặc Savelovsky đi đến ga Golitsyno, sau đó đi xe tuyến số 48p (48П) đến trạm dừng "Sector C" (Сектор С) rồi đi bộ vào.
Bằng xe bus: từ ga tàu điện ngầm Molodezhnaya đi xe tuyến số 1268k hoặc 1267k đến trạm dừng cafe "Vstrecha" (Кафе Встреча), sau đó đi xe tuyến số 48p đến trạm dừng "Sector C" rồi đi bộ vào.
FLYCAM
Hiện tại việc sử dụng tất cả các loại flycam trên lãnh thổ nước Nga bị cấm.
Nếu có câu hỏi gì thì các bạn viết comment tại đây nhé! Làm ơn đừng inbox!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn