Kinh nghiệm Đài Loan 2024

KHÔNG HIỂU SAO MỌI NGƯỜI LẠI THÍCH ĐÀI LOAN TỚI VẬY?
Thật sự Đài Loan vẫn là một điểm du lịch rất đáng để đến ít nhất 1 lần trong đời, một đất nước xinh đẹp, người dân hiền hoà tử tế và món ăn đa dạng. Mình chọn đi tự túc để có những khám phá và trải nghiệm riêng theo ý mình nên gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị trước và trong chuyến đi. Bài viết này chắc chắn sẽ rất dài, mình cố gắng chia sẽ hết thật kỹ các bước chuẩn bị và kinh nghiệm cá nhân để những ai đi sau sẽ dễ dàng hơn và đỡ mất thời gian tìm hiểu. Lịch trình chi tiết mình sẽ để ở dưới phần comment nhé.

XIN VISA ĐÀI
Sau quá nhiều vụ người Việt "một đi không trở lại", Visa Đài trong vài năm gần đây càng ngày càng gắt, xác suất đậu rớt khá vô chừng và thủ tục giấy tờ cũng nhiều hơn. Mình không có nhiều thời gian nên chọn làm dịch vụ thay vì xin tự túc để tăng khả năng đậu, đỡ đi lại tới lui. Chi phí dịch vụ 110$/người cho VISA DÁN, hiệu lực trong 3 tháng và ở lại Đài không quá 15 ngày. Kết quả sẽ được trả sau 7 ngày làm việc (không tính T7, CN) kể từ ngày bên dịch vụ nộp đầy đủ hồ sơ, nên mọi người cứ dành hẳn từ 2 - 3 tuần làm phần visa này cho chắc ăn.
Các giấy tờ cơ bản bắt buộc phải có khi nộp Visa: Hợp đồng lao động, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Sao kê ngân hàng 3 tháng lương gần nhất, Sổ tiết kiệm (STK) 100 triệu kỳ hạn 3 tháng, Giấy xác nhận số dư cuối kỳ STK, Passport bản gốc, CCCD bản gốc. So với việc xin tự túc, làm qua dịch vụ sẽ giảm thiểu được các bước như phải trình vé máy bay 2 chiều, lịch trình đi và booking khách sạn, đến ngày về (nghe nói) còn phải lên trình diện tại Lãnh sự quán. Hợp đồng lao động và Bảo hiểm xã hội là điều kiện tiên quyết, cho nên nếu ai đang làm freelance hoặc không có hợp đồng lao động với công ty sẽ rất khó đi ĐL theo dạng tự túc. Về phần Sổ tiết kiệm 100 triệu, chỉ cần bỏ vào kỳ hạn 3 tháng, sau khi có kết quả đậu, có thể thoải mái rút ra không phải đợi hết kỳ hạn. Được cái bên dịch vụ này làm khá nhiệt tình và chỉ lấy tiền sau khi đậu Visa nên ai chưa tìm được bên nào ưng ý, muốn tham khảo có thể inbox cho mình 😀.
NÊN NHỚ! Bước này nên được ưu tiên trước khi đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn nhé :)) Đừng như mình có kết quả Visa chỉ trước 2 ngày bay :)) nên có lỡ mà rớt là ăn cho hết vé máy bay và khách sạn vì quá liều và chủ quan :))

VÉ MÁY BAY
Lịch trình của mình, chiều đi đến Sân bay Đào Viên - Đài Bắc (Taoyuan International Airport), chiều về bay từ Sân bay Cao Hùng (Kaohsiung International Airport) nên giá vé cũng có đôi chút chênh lệch. Mình đặt của VietjetAir, dù không muốn lắm nhưng các hãng quốc tế khác cùng thời điểm đều giá cao chót vót, Vietnam Airline thì lại không có chuyến phù hợp nên đành phải chọn Delay Airline… y như rằng ngày đi mình bị delay 2 tiếng vì lý do khai thác, may là chiều về dù dính bão nhưng lại bay rất đúng giờ. Giá vé chiều đi là 4tr3/người, chiều về là 3tr3/người (đã bao gồm hành lý ký gửi 20kg và 7 kg xách tay). Giá vé này so với 1 - 2 năm trước đã tăng gần như gấp đôi. Không chỉ riêng Đài Loan mà giá vé máy bay quốc tế năm nay theo mình thấy hầu như đều tăng vọt.

KHÁCH SẠN
Dù đi tận 7 ngày nhưng Đài Loan có quá nhiều nơi để khám phá, hầu như ngày nào cũng phải đi từ sáng tới tận tối mới về nên mình không ưu tiên chọn khách sạn đẹp. Với budget 1tr/ngày trở xuống, tiêu chí chỉ cần sạch sẽ, không cũ kỹ, không quá nhỏ, gần tàu điện ngầm MRT trung tâm là được… Kể ra xong tự thấy nhiều tiêu chí vãi :))) Hèn gì phải mất của mình 2 3 ngày để chọn ra được nơi ở ưng ý, vì có nơi thì mới nhưng phòng quá nhỏ, tầm giá này chỉ được 1 phòng kích thước 13 - 15m2 thôi, chỗ có phòng rộng thì lại ở xa trung tâm. Cuối cùng may sao, ở Đài Bắc mình chốt được 1 khách sạn 900k/đêm, phòng 18m2, nằm ngày đối diện Taipei Main Station, bước ra cái là đi MRT, Local Train hay Tàu cao tốc HSR đều tiện. Ở Cao Hùng thì khách sạn sang xịn 4*, vừa khít budget 1triệu/đêm, vừa gần MRT, vừa đạp xe 5' là đi ra cảng biển, quá ư là tiện. Cả 2 mình đều đặt trên Agoda, có ưu đãi sâu và có Cashback. Tip nho nhỏ là trong quá trình tìm, cứ note lại tên khách sạn ưng ý, sau đó lên Google Map tìm xem có gần trạm MRT nào không, chỉ cần cách trạm 4-5' đi bộ là mọi người sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí di chuyển trong suốt chuyến đi luôn. Nên chọn gần những trạm MRT, nơi giao của nhiều line MRT và các phương tiện công cộng khác để dễ di chuyển. Ở Đài Bắc là Trạm Taipei Main Station, còn Cao Hùng là Trạm Formosa Boulevard (Top trạm MRT đẹp nhất TG)

TIỀN - SIM 5G - EASY CARD - TAIWAN FUN PASS
Tiền lúc này mình đổi tỷ giá 0,78, sẽ gần tương tự như Thái, tức 7tr8 tiền Việt sẽ đổi được 10,000 Đài tệ. Người Đài dùng rất nhiều tiền xu, để thối tiền, nên cần đem theo bóp ví có thể đựng được xu cho thuận tiện, không bị rơi mất.
Sim 5G có rất nhiều cách mua, trên Klook có, mua tại sân bay có, Gohub cũng có nhưng do mình thích mua eSim và gói dung lượng theo ngày nên mình tìm mua qua Shopee, giá chỉ 250k cho 8 ngày, mỗi ngày 2GB tốc độ cao, hết 2GB là trở về tốc độ thường, dùng nhà mạng Chunghwa - 1 trong những nhà mạng lớn ở Đài Loan với tốc độ 5G ổn định được nhiều người khuyên dùng. Giá này theo mình tìm hiểu nhiều nguồn đã là giá tốt nhất, những nơi khác sẽ không có dưới 300k, thậm chí lên tới tận 400k. Cứ lên shopee tìm shop Simquoctehcm là ra nhen.
Easy Card phải nói là sáng kiến quá vĩ đại của Đài Loan. Một tấm thẻ quyền lực dùng để thanh toán Cashless (không tiền mặt) ở mọi nơi nhanh chóng và dễ dàng. Trừ những quán ăn quá nhỏ hay quá local, thì từ phương tiện công cộng, cho đến quán ăn, cửa hàng tiện lợi, shopping mall đều có thể quẹt Easy Card. Chỉ việc ra 7-Eleven hay Family Mart, chọn mua 1 thẻ có hình mình thích với giá 100NTD, có siêu nhiều hình cute phô mai que luôn nha, đáng yêu cựccc, sau đó đưa tiền cho nhân viên top up vào thẻ, vậy là dùng được rồiii. Ngoài ra có thể nạp tiền bằng các máy ở MRT vẫn được nhen (Chỉ dùng tiền xu). Ước gì Vietnam có 1 thẻ all-in-one như dịii luôn á!
Trong quá trình tìm hiểu chắc chắn nhiều người sẽ nghe tới thẻ Taiwan Fun Pass này. Đây cũng là dạng thẻ quẹt giống Easy Card nhưng chỉ dùng để quẹt không giới hạn trong 1 - 3 ngày cho các phương tiện công cộng và vé vào cổng các địa điểm tham quan nổi tiếng. Tức là không phải suy nghĩ để phải nạp tiền vào nhưng suy đi tính lại mình thấy không dùng nhiều tới mức đó, với cả phí mua 1 thẻ cũng khá cao và mình cũng không đi hết các điểm tham quan có trong danh sách của thẻ. Lời khuyên của mình là không nên mua và cứ top up vào Easy Card dùng cho khoẻ ngườiii.

THỦ TỤC NHẬP CẢNH & RÚT THĂM TRÚNG THƯỞNG LUCKY TAIWAN
Nhập cảnh Đài Loan nhìn chung nhanh gọn, ngoài việc phải điền form nhập cảnh thì phải cực kỳ lưu ý quy định nhập cảnh rất nghiêm ngặt: Cấm đem tất cả các loại trái cây, các loại thịt, hàng hóa có nguồn gốc từ động vật, vi phạm sẽ bị phạt cực kỳ nặng, lên tới 200,000NTD (tương đương 156 triệu đồng). Cho nên nhập cảnh chỉ nên mang quần áo và các vật dụng cần thiết trừ thức ăn để tránh bị phạt oan uổng.
Để khuyến khích du lịch, Đài Loan có chương trình "Taiwan The Lucky Land" tặng cho khách du lịch Non-Taiwanese 5000NTD (gần 4tr tiền Việt) để mua sắm, đi các phương tiện công cộng hoặc trả tiền khách sạn. Chỉ cần trước ngày bay từ 1 tới 7 ngày, gõ tìm tên chương trình lên google, chọn link đầu tiên để đăng ký tham gia chương trình, điền tên và ngày đến, số Passport, số chuyến bay. Ngày đến sân bay cứ tìm quầy quay số để test nhân phẩm thôiii. Nên nhớ phần Travel prizes options chọn E-ticket để được tặng thẻ thanh toán (iPass, iCash, Easy Card) nhiều dịch vụ hơn, còn Accommodation voucher chỉ dùng được cho thanh toán khách sạn nhoé. Có đoàn 5 người quẹt trúng cả 5, cũng có người đi tận 6 lần nhưng không trúng lần nào :)) Hên xui nhưng xác suất trúng là không hề nhỏ nên đừng bỏ qua phần này khi tới Đài Loan nhenn.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN
Do mình đi ít người nên phương tiện công cộng (PT) là chân ái, từ tàu điện ngầm (MRT), xe Bus tới Local/Express Train (TRA), tàu cao tốc (HSR), Taxi, Xe đạp thuê, cái nào tiện đường mà tiết kiệm chi phí là mình đi. Đợt này chủ yếu mình sử dụng MRT là nhiều nhất, vừa rẻ vừa nhanh. Trừ tuyến MRT từ Sân bay Taoyuan về trung tâm là 150NTD, còn lại trung bình 1 lượt đi đến các điểm chỉ 20NTD ~ 15k VND, QUÁ RẺ. Hệ thống MRT của Đài Loan phải nói nhìn mà mê 😞 hiện đại vô cùng, các trạm đến lại gần các điểm du lịch nổi tiếng hay các chợ đêm lớn nên cứ lên MRT đi là sẽ đến ngay nơi cần đến. Google Map ở Đài Loan rất lợi hại, chỉ cần chọn điểm đến sau đó chọn Chỉ đường (Direction), chọn hình chiếc xe Bus là nó sẽ ra cụ thể cần đi bộ bao nhiêu phút tới điểm nào, sau đó bắt MRT hay TRA, đi line nào, tới trạm nào thì chuyển line, bắt chuyến bus số mấy để đi mà không cần phải note trước từ các hướng dẫn trên mạng. Thậm chí có ngày giờ chạy của từng loại phương tiện. Nói chung có Google map là Đài Loan trong tầm tay, muốn đi đâu cũng dễ dàng.
TRA sẽ dành cho các nơi ở cao như Thập Phần, Cửu Phần, Alishan… các tuyến cũng rất đa dạng và các chuyến chạy liên tục nên vô cùng tiện lợi, giá vé 1 lần đi cũng chỉ dao động 30 - 40 NTD. Đỉnh cao là Tàu cao tốc HSR đi xuyên Bắc Nam, 295km từ Đài Bắc đi Cao Hùng nhưng chỉ mất 1 tiếng 35', tiết kiệm được biết bao nhiêu thời gian. Dĩ nhiên giá vé sẽ cao hơn các phương tiện khác nhưng rất đáng, tàu lại hiện đại sạch sẽ, thơm tho. Vé tàu HSR mọi người cứ lên Klook mua, sẽ giảm được kha khá so với mua trực tiếp tại Trạm nhó.
Một phương tiện khác mà mình tiếc ước gì trải nghiệm sớm hơn, là thuê xe đạp Ubike, 1 giờ thuê chỉ 20NTD. Phải đến Cao Hùng mình mới bắt đầu tải App Ubike và đăng ký thuê xe. Chỉ cần add thẻ Credit/Debit vào, cọc 3000NTD cho lần đầu đăng ký, chạy đến ngày cuối cùng, hoàn trả xong xe, vào app ấn refund là tiền cọc về lại trong 1 nốt nhạc. Ở Cao Hùng mình đạp xe tham quan thành phố, xong đi ra càng biển dạo mát, đi phà qua đảo Cijin để ngắm biển, ăn hải sản, ta nói nó chilllll. Một trải nghiệm nên thử khi đến Đài Loan, đặc biệt là Cao Hùng nhenn. Dịch vụ Ubike có ở khắp nơi và rất nhiều trạm nên thoải mái thuê và trả. 

CƠ SỞ HẠ TẦNG, NGƯỜI DÂN & THÀNH PHỐ
Với mình, Đài Loan là nước có cơ sở hạ tầng tốt nhất trong những nơi mình từng đi. Nội chỉ hệ thống MRT chằng chịt với tuyến cao tốc siêu hiện đại, đã thấy giao thông, hạ tầng Đài được quy hoạch tốt cỡ nào. Ở đây 7 ngày mình chưa hề thấy cảnh kẹt xe hay nghe tiếng còi xe nào. Đường xá vô cùng rộng rãi thông thoáng, tìm không thấy cái ổ gà nào. Trên đường kiếm thùng rác rất khó khăn, cả trong các trạm MRT cũng vậy nhưng tuyệt nhiên đường phố sạch boong, không thấy miếng rác nào, nhân viên vệ sinh lại càng không thấy. Phải nói ý thức của người Đài tốt vô cùng. Người Đài thì vô cùng thân thiện, sẵn sàng hướng dẫn rất tận tình mỗi khi được hỏi. Nỗi sợ lớn nhất của dân du lịch tự túc là rào cản ngôn ngữ, trộm vía những ngày mình ở đây toàn gặp được người Đài biết nói tiếng Anh, không những biết nói mà còn nói rất tốt nữa. Hàng quán ở đây ai cũng đều hiểu tiếng Anh ở mức cơ bản nên việc giao tiếp không gặp khó khăn như đi Trung Quốc. Đặc biệt, người Việt Nam siêu nhiều, không chỉ khách du lịch mà ngay cả trong quán ăn, lúc nào cũng có ít nhất 1 người Việt Nam :))) làm mình cảm giác như đang ở quê nhà :))) Cứ đi bộ vài bước là nghe tiếng Việt :))) Nói chung ai sợ qua đây không biết tiếng sẽ không đi đâu được thì yên tâm, có tiếng Việt và chút tiếng Anh là đi thoải mái.
Thành phố, kiến trúc Đài mang màu sắc nửa Trung nửa Nhật, tạo nên nét rất riêng của Đài Loan, vừa cổ lại vừa mang chút hiện đại, tân tiến. Cho nên nếu để tìm một nơi du lịch mua sắm sầm uất, trung tâm thương mại hiện đại sang trọng như ở Malaysia hay Thái, thì Đài Loan hong phải là điểm đến mơ ước của bạn. 

ĂN UỐNG, MUA SẮM & ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN
Ăn uống ở Đài Loan, với riêng mình (chỉ riêng mình thôi) là cảm giác "tiếc". Món ăn ở Đài Loan vô cùng đa dạng nhưng lại hơi nhạt so với khẩu vị của mình. Mình tiếc phải chi món ăn được nêm đậm hơn 1 tí (mặn hơn, ngọt hơn hoặc chua hơn) thì sẽ để lại nhiều ấn tượng với mình hơn. Ngay cả Trà sữa, món có thể gọi là biểu tượng của ẩm thực Đài, mình cũng thấy nhạt nhoà do chưa đủ độ đậm của trả và vị béo của sữa. Mình đã thử tới 6 brand Trà sữa khác nhau nhưng đều cùng chung kết quả. Công bằng mà nói các món ăn và thức uống ở Đài Loan đều ở mức ổn trở lên, dễ ăn, chỉ là với mình nó quá nhạt để có thể làm mình ấn tượng và lưu luyến. Cũng có thể do mình mong đợi quá nhiều sau khi xem review nên tới khi trải nghiệm thực tế bị hụt hẫng đôi chút. Để list ra những món mình thích ở Đài, chắc chỉ có các món làm từ gà và King Oyster Mushroom mình ăn được ở các chợ đêm.
Nếu ở Thái mình có thể đi mấy ngày liên tục mua sắm quần áo thì ở Đài mình đi về tay trắng. Quần áo giá không rẻ và style thì quá basic, nhất là đồ của nam. Đồ nữ trông ổn áp hơn nhưng cũng không thể gọi là đặc biệt được. Người dân Đài, ngay cả các bạn trẻ cũng ăn mặc rất giản dị nên có thể hiểu được ngành thời trang ở Đài cũng không quá phát triển.
Các điểm tham quan ở Đài, nơi nào cũng có màu sắc riêng, nơi nào cũng đẹp và hoành tráng. Đặc biệt là kiến trúc và các toà nhà ở Cao Hùng, phải gọi là City of Art luôn á. Kiến trúc siêu độc lạ và hiện đại. Các địa điểm tham quan nổi tiếng ở Đài đều rất đáng đến. Lịch trình cụ thể mình sẽ để ở dưới comment nhenn.

Mình đánh giá chuyến đi này 8/10, trừ những điểm chưa ưng lắm về đồ ăn và mua sắm thì mình đã có những trải nghiệm rất riêng, rất tuyệt vời mà chỉ ở Đài Loan mới có. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được chuyến đi Đài của mọi người tinh gọn hơn và phần nào sẽ ít bị mong đợi quá nhiều như mình. Đây chỉ là góc nhìn chủ quan từ kinh nghiệm và cảm nhận của mình, nếu có thông tin nào mọi người muốn biết thêm cứ để lại comment mình sẽ bổ sung ^^ Nhớ xem hết ảnh nhé vì từng hình mình sẽ kèm thêm nhiều chi tiết, câu chuyện bên lề nhó.

#Crisstyle #Photography #Taiwan #Taipei #Kaohsiung #Trip2024 #Review #Detail #Beautiful #Cinematic #SonyA74 #Sigma2470

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn