[Korea trip 2023] Busan-Seoul 7N6D

🇰🇷🇰🇷🇰🇷[Korea trip 2023] Busan-Seoul 7N6D

Cuối tháng 10 vừa rồi bọn mình 3 người vừa có chuyến đi Hàn Quốc 7N6D Busan-Seoul. Đây là lần đầu tụi mình tới HQ, có thể nói là một chuyến đi ấp ủ thời trẻ nhưng nay mới thực hiện được. Qua chuyến đi cũng có kha khá kinh nghiệm rút ra, nên note lại để chia sẻ cho những ai cũng đi lần đầu tự túc và mông lung như bọn mình 😺 Với cũng muốn save lại thông tin, sau này lu bu đi lại còn có cái mở ra coi
Oke vào việc thui.

✅A- Chuẩn bị trước chuyến đi:

📍I- Visa: cái này tùy theo nhu cầu mọi người có thể chọn làm visa du lịch single hoặc visa 5 năm
- Visa Single: Thời hạn sử dụng trong vòng 3 tháng, cho phép nhập cảnh 1 lần duy nhất với thời hạn 15 ngày. Chi phí làm dịch vụ khoảng từ 120$, tự túc thì chỉ 20$ Lệ phí lãnh sự quán + 390k (phí nộp qua trung tâm)

- Visa 5 năm: (loại visa bọn mình làm) là loại visa có thời gian sử dụng 5 năm, trong thời gian này có thể nhập cảnh nhiều lần, thời gian mỗi lần nhập cảnh du lịch là 30 ngày. Chi phí loại này khoảng từ 220$ dịch vụ. Còn tự làm thì 80$ Lệ phí lãnh sự quán + 390k (phí trung tâm)

Loại 5 năm thì có nhiều diện làm, bọn mình làm theo diện đại đô thị (C391) cấp cho người có hộ khẩu HN, HCM và Đà Nẵng.

Lúc mới bắt đầu làm, bọn mình chỉ định làm visa 1 lần do chưa có kế hoạch quay lại HQ và nghĩ thủ tục khó hơn, nhưng được chị làm visa tư vấn nếu có điều kiện thì nên làm visa 5 năm luôn nếu em không định chỉ đi 1 lần trong đời 😆, cộng thêm việc làm visa 5 năm được tư vấn hiện tại khá đơn giản nên bọn mình làm luôn 5 năm. Về cơ bản mình thấy giấy tờ làm visa không quá khó, có thể tự chuẩn bị được nếu hồ sơ bạn nào cơ bản thì tự nộp cũng OK luôn.

📌Hồ sơ Visa 5 năm của mình chuẩn bị gồm:
1. Giấy Xác nhận cư trú CT07: bọn mình làm giấy này tương đối mất thời gian do phải ra phường xin lại nhiều lần mới có mẫu đạt chuẩn yêu cầu bên ĐSQ HQ
=> cái này nhanh hay không tùy thuộc vào CA
phường bạn nên cần chuẩn bị giấy này đầu tiên.

2. Sao kê lương 3 tháng gần nhất: cái này ra ngoài ngân hàng lấy được luôn. Phí tùy ngân hàng khoảng vài k/ tờ

3. Bảng lương có dấu cty/ xác nhận lương có dấu cty + HDLD công chứng
4. Ảnh chụp màn hình VSSID
5. Photo hộ chiếu + CCCD/ CMT
6. 2 ảnh làm visa
7. Xác nhận tk tiết kiệm: cái này không bắt buộc theo điện đại đô thị nhưng để đề phòng mình làm thêm cho chắc. (Lưu ý nên để tài khoản gửi kì hạn > 6thang và phải gửi được tối thiểu 1tháng rồi)

8. Booking khách sạn
** Lưu ý tất cả giấy tờ kia đều cần bản song ngữ, nên nếu k có tiếng anh thì phải đi dịch thuật công chứng thêm
Sau khi thu nhập đủ hồ sơ thì bên chị làm visa có kê khai thông tin theo form và book lịch hẹn cho bọn mình, đến giờ chỉ qua nộp thôi. Do đặt lịch rồi nên đến giờ cứ vào, tủ tục đơn giản và nhanh chỉ mất 10p và bọn mình có giấy hẹn mang về. Tính từ thời gian nộp đến lúc nhận visa là khoảng 3 tuần, trộm vía trả đúng ngày hẹn ( bạn nào làm mùa cao điểm du lịch thì có thể sẽ trễ vài ngày nên lưu ý không nộp sát ngày đi quá)

📍II- Book vé máy bay:
 Bọn mình làm visa tháng 6, định có visa rồi book vé, vé tháng 6 mùa hè nên rất rẻ chỉ tầm 3tr-3tr5 nhưng bị cái là mùa hè nóng và hay mưa, cộng thêm lúc mình nhận visa vào cuối tháng 6 rồi nên quyết định đi luôn mùa thu cho đẹp.
 Vì book từ tháng 7, trước 4 tháng nên vé rẻ chỉ ~ 4tr khứ hồi (đã gồm 20kg kí gửi) của VJ ( trộm vía bay đúng giờ, k bị delay) 🙏🏻 Vé này giá giữ đến tháng 8, sang tháng 9 thì mình thấy tăng giá dần lên, vé tháng 10 thì đã lên tầm 6-8tr VJ, 7tr VNA.
=>> Nên kinh nghiệm vẫn là nên book vé máy bay sớm để được giá tốt

📍III- Book phòng:
1. Busan: bọn mình book một homestay ở khu Haeundae, giá ~ 1500k/ phòng/ đêm. Bọn mình ở 2 đêm. Book trên agoda
2. Seoul: book căn Airbnb ở khu Myeongdong, giá ~ 2000k/ phòng/ đêm, ở 4 đêm. Bọn mình book trên airbnb
=>>> Kinh nghiệm book phòng là: bạn nên tìm hiểu trước muốn ở khu nào, thường sẽ chọn mấy khu trung tâm và gần bến tàu xe để tiện đi chuyển.
Busan thì có thể lựa khu: Gần bãi biển Haeundae, Gwangalli
Seoul thì có: Myeongdong, Hongdae hoặc Dongdaemun
=>>> Khi book phòng mọi người check review thấy chỗ nào gần line tàu bến xe, khu trung tâm + phản hồi service tốt là ok. Và giống book vé máy bay, book phòng càng sớm càng tốt, không căn ngon bổ rẻ nhanh hết lắm
Đợt bọn mình đi, Busan thì mình ở Haeundae rất oke, do cạnh chợ truyền thống Haeundae và có bến xe đầu chợ luôn nên ăn uống đi lại rất tiện.

📍IV- Lên lịch trình, book dịch vụ (vui chơi ăn uống, vé tàu) ,tìm hiểu trước thông tin điểm đến và đổi tiền
Cái này thì tùy vào thời gian của bạn và mức độ mong muốn nhưng ở đây mình chia sẻ theo quan điểm cá nhân thui.
Đối với mình thì mỗi lần đi du lịch là một lần tìm hiểu đất nước, văn hóa, và địa lí của nơi tới và mình luôn muốn lên một lịch trình hoàn hảo nhất để khi tới chỉ phải đi theo lịch sẵn mà không suy nghĩ nhiều đi lại như thế nào hay đi đâu ăn gì (mấy vụ chọn thế này tốn thời gian lắm với một đứa thiên bình như mình 🙂) Vì thế mình tìm hiểu và lên plan sẵn và book trước một số dịch vụ sử dụng.

📌Cách mình lên plan như sau

1. Tìm hiểu thông tin, làm lịch trình
Cái này thì cả nhóm mình từ tháng 7-8 đã hay xem các vlog về Korea trip, follow các nhóm page du lịch HQ để có địa điểm nào muốn tới thì save lại sắp xếp cân nhắc đi. Sau đó bọn mình có note lại địa chỉ khu vực ở và các địa điểm muốn tới gom lại theo khu vực rồi chia ngày đi. Như vậy thì các điểm đến sẽ không phải di chuyển nhiều và tiết kiệm chi phí hơn. Mình cũng xếp cả các địa điểm ăn gần đó muốn đi để tùy tâm trạng muốn ăn thì rẽ vào

2. Book một số dịch vụ trước:
- Vé tàu KTX di chuyển từ Busan-Seoul: Mình book trên Creatrip.
App này mình biết lúc tìm kiếm thông tin du lịch HQ, khá nhiều dịch vụ có thể book trên này từ taxi, tàu xe, trải nghiệm hanbok, ăn uống, vé tham quan,...Giá mình book trên này 1tr1/ng (tàu KTX đi gần 3h thôi, tàu thường thì >5h nhưng giá rẻ chỉ tầm 500k

- Thuê Hanbok: từ 500k/ng, cũng book creatrip luôn (gồm hanbok+ túi, làm tóc và thuê tùng) ( trên Creatrip nhiều hàng lắm, đa phần gần cung điện nên tiện, các b xem hàng nào review và lượt book nhiều là ok)
- Ngoài ra: các bạn nếu sắp được lịch có thể cân nhắc book lịch Blueline Sky Capsule trước nếu có ý định đi ở Busan. Vì tàu này khá hot, một số khung h chiều hay bị hết vé, bọn mình mua trực tiếp mà lỡ tàu 2 ngày đầu, đến ngày thứ 3 chuẩn bị về may mới mua được vé đi.
Hoặc các vé lotte world, tháp namsan,... các b cũng có thể cân nhắc book trước vì hình như giá book trước sẽ rẻ hơn, bọn mình thì không đi mấy chỗ đó nên k review được nhiều.
- Thẻ T-money: thẻ giao thông của HQ sử dụng cho tất cả phương tiện công cộng. Thẻ này thì bọn mình tới nơi thì mới mua trong sân bay ( CU ngay gần lối ra cửa để bắt taxi ở sân bay Busan) nhưng cũng có thể mua trước ở VN. Giá thẻ Tmoney mình mua ở Hàn ~4kw là 70-80k, nạp tổng chuyến đi 40kw là ~ 800k/ng là đi tẹt ga 6 ngày

3. Tải các app trước khi qua Hàn:
- Naver map: giống gg map: ở Hàn các b chắc chắn phải có app này, gg map dùng ở Hàn sẽ khó và không chính xác. Bọn mình dùng Naver thì đi rất chuẩn và cũng dễ dùng
- Kakao T: app ứng dụng như grab để book taxi , đăng nhập trước ở VN do cần sđt, đến HQ chỉ cần mở ra dùng
Vậy thôi, mình thấy chỉ cần dùng 2 app đó là tự tin du lịch HQ rồi

4. In sẵn lịch trình, vé máy bay, booking khách sạn để show nếu bị hỏi khi nhập cảnh (Cái này bọn mình in nhưng không bị hỏi gì nên không dùng đến, nhưng cứ nên cẩn thận in ra)
5. Đổi tiền: mình ra Hà Trung đổi tiền mặt, tuỳ lúc thì tỉ giá sẽ khác nhau, lúc mình đi tỉ giá thường 18,5
6. Thường xuyên theo dõi thời tiết để mang đủ quần áo (đặc biệt là quần áo ấm cho thời tiết lạnh)
7. Chuẩn bị vật dụng cần thiết như: sạc dự phòng, thuốc,.. Và lưu ý là ổ cắm bên Hàn là ổ cắm tròn nhé mng

Công tác chuẩn bị chỉ cần vậy thôi. Giờ đến lên đường nào 🚗🚗

✅B- Lịch trình vivu:

📌Busan: chợ Haeundae - Thebay101/ Làng Huinnyeoul- Gamcheon-(bãi biển Gwangalli)/ Blue Line Sky Capsule- Ga Cheongsapo
📌Seoul: Myeongdong/ Gyeongbokgung- Làng Hanok Bukchon- Itaewon/ Đại học Yonsei-Ewha- Hongdae/ Dongdaemun Design Plaza- Coex mall- Cầu sông Hàn

📍I- D1: HN- Busan - chợ truyền thống Haeundae - Thebay101
- Thủ tục checkin sân bay Busan: mình thấy khá nhanh và bọn mình không bị hỏi gì, hạ cánh 7h thì 9h kém là bọn mình nhập cảnh lấy hành lí xong xuôi rồi
- Di chuyển từ sân bay Busan - trung tâm: ~ 30km. Tại sân bay Busan, bọn mình mua thẻ Tmoney luôn nên chọn đi subway về (đổi 2 chặng - chi phí di chuyển tính ra chỉ ~60k)
Ngoài ra có thể chọn đi taxi: ưu điểm đi taxi là rất tiện, đặc biệt với người nhiều hành lí thì chắc chắn nên chọn phương án này, nhưng giá cao hơn ( khoảng 1tr5/xe)
Vì bọn mình hành lí k quá nhiều với muốn tiết kiệm hơn những ngày đầu (sang chưa biết tốc độ tiêu tiền ntn) nên quyết định đi tàu, vác Vali leo mấy tầng lên xuống cũng tập gym phết nhưng ksao ngày đầu nên còn khỏe lắm 😎)
- Thủ tục checkin phòng: HQ thì 15h mới được checkin (còn checkout thường là 11h). Bọn mình tới lúc 11h trưa nhưng anh chủ khá nice cho bọn mình làm thủ tục và để hành lí trong phòng, cầm chìa khóa đi ăn chơi trước rồi 15h về nhận phòng.
- Chợ truyền thống Haeundae: chợ nhỏ, ngoài trời, nhưng rất sạch, chủ yếu các món hải sản và truyền thống. Chợ xinh lắm rất nên đi. Mấy ngày ở đây bọn mình càn quét chợ hàng ngày luôn.
Một số món nên thử: bánh hotteok, chả cá, tokbokki, hải sản nướng, bạch tuộc sống
- Ăn tối khu Haeundae: ở khu này có 1 con đường giống như phố đi bộ Nguyễn Huệ 😊 rất nhiều hàng quán, và đông người vui chơi, mình không nhớ chính xác tên đường, tối này bọn mình cũng ra đây ăn canh thịt lợn, các bạn có thể search địa chỉ quán Miryang Sundae Dwaeji Gukbap là ra.( món này được review nổi tiếng ở Busan nhưng hơi nhạt với mình, được cái thịt lợn ở đây mềm ngọt tự nhiên, giá tầm 10kw ~200k/ng)
- The Bay101: Khu này khá giống view chụp từ apple store bên sing, tập hợp các tòa cao ốc xa hoa, mọi người đến đây có thể ngồi uống nước ngắm cảnh.

📍II- D2: Làng ven biển Huinnyeoul, làng văn hóa Gamcheon - Biển Gwangalli
2 làng này gần nhau và khá xa chỗ ở, nên bọn mình dành hẳn 1 ngày đi
- Làng ven biển Huinnyeoul: Bọn mình đi bus mất khoảng 1h để đến. Đây là một làng chài ven biển với những con đường sơn xanh, view ngắm biển rất đẹp
- Làng văn hóa Gamcheon: chỗ này thì nổi tiếng hơn chút với hình ảnh các ngôi nhà màu sắc nhìn ra biển. Từ làng Huinnyeoul bọn mình nhảy bus đi thêm 30p là tới.
- Bãi biển Gwangalli: Chỗ này do lỡ lịch trình nên bọn mình chỉ kịp ngắm khi ngồi bus đến làng, tiện đường về từ làng văn hóa về khu Haeundae. Từ bãi biển Gwanglli có thể ngắm nhìn cầu Gwangan - cầu treo dài nhất HQ. Tối ngồi đây ăn mì, đốt pháo hay ngồi du thuyền thì chill phải biết ;)) thôi đành hẹn Busan lần sau.
- Ăn tối thịt nướng quán Oh Banjang: gần khu mình ở, ngon, giá tầm từ 17kw/ ng, ~> 350k khá ổn áp

📍III- D3: Blueline Sky Capsule – Checkin ga Cheongsapo – Di chuyển lên Seoul- Myeongdong
- Blueline Sky capsule: tàu này thì nổi tiếng lắm rồi, đi busan chắc chắn phải đi. Theo kế hoạch thì bọn mình phải đi từ chiều D1 nhưng mệt quá nên chuyển sang sáng D3 nên hơi lo không mua được vé. Sáng bọn mình đi sớm từ 8h30 mua vé mà chỉ còn suất 10h tàu chạy, nhưng trộm vía là mua được 🙏🏻. Nên nếu book được trước từ ở nhà sẽ tốt hơn, chứ mình đi chiều tối D1 D2 giờ từ 4-6pm toàn hết sớm). Tàu ngắm đẹp nhất thì sẽ mua vé đi từ ga Mipo- ga Cheongsapo (do line tàu này gần phía biển hơn nên đẹp hơn), tàu chạy 30p/ chiều, giá 45kw/1 buồng 4 người (khoảng >800k/ buồng). Các bạn có thể mua khứ hồi hoặc chiều ngược lại tùy theo nhu cầu
- Checkin ga Cheongsapo: nổi tiếng với điểm checkin tàu chạy, đường đèn đỏ dừng gần biển và ngọn hải đăng trông chill lắm giống hometown chachacha. Nếu nhiều thời gian thì mọi người dừng tàu xuống chơi checkin điểm này nhé. Do bọn mình phải về check out cho kịp giờ nên đã chuyển checkin điểm này chiều tối D2
- Di chuyển lên Seoul: Cách di chuyển: Bọn mình mua vé KTX ở nhà rồi nên chỉ việc tới Busan station chờ tàu chạy. Cảm nhận ga rất sạch sẽ, tiện nghi và khá rộng, tàu ktx nên chạy êm lắm, ngủ nghỉ một lúc là tới
- Khu Myeongdong:
Sau khi tới Seoul, checkin xong tụi mình qua khu Myeongdong chơi, khu tổ hợp mua sắm , mỹ phẩm và ăn uống số 1 HQ, dễ hình dung thì khá giống chợ đêm HN 😊
Ăn tối: thịt chân giò heo nổi tiếng khu này là Myth Jokbal. Ăn cũng ổn mà hơi ngấy, chắc ăn cho biết thui, giá tầm 50kw/ 3 người (>300k/người)

📍IV- D4: Gyeongbokgung- làng cổ Hanok Bukchon- Itaewon
- Thuê đồ: tụi mình book trước 1 hàng tên là In Korean Hanbok, service tốt, nhân viên nhiệt tình, hanbok khá nhiều mẫu cho bminh chọn, vị trí cách cung đi bộ tầm 200m thôi rất tiện. Bọn mình book gói thuê cho 4 tiếng
- Gyeongbokgung: nếu thuê đồ rồi thì vào cổng không mất phí, còn bthg sẽ mất 3kw thì phải. Hoàng cung không quá rộng, hôm bọn mình đi rất là đông nên phải căn khá lâu mới có góc vắng người.
- Hanok bukchon: khu này là tập hợp các căn nhà cổ của Hàn. Cũng rất là đông luôn. Một số chủ nhà cho thuê hoặc mở workshop, bán đồ thủ công như nước hoa khá thú vị
- Trưa tụi mình ăn gà rán Kyochon nổi tiếng ở Seoul: tụi mình ăn cơ sở ngay gần làng Hanok bukchon. Kyochon thì gà đỉnh k phải bàn rồi 👍 highly recommended
- Itaewon: hôm bọn mình đi cuối tuần nên cũng khá đông, bọn mình vào 1 pub kiểu mexico, uống nhẹ nhàng và ít đồ nhắm hết khoảng tầm 400k/ng. Chủ yếu đến lấy k khí và ngắm trai xinh gái đẹp 😀
- Tối thì bọn mình ăn Gyoja có sao Michelin ở Myeongdong. Quán này siêu nổi và siêu siêu đông, lúc nào đi qua cũng có hàng dài người đang xếp hàng. Nhưng ăn thì k oke lắm 🙂

📍V-D5: ĐH Yonsei – ĐH Ewha - phố Hongdae
- Ăn trưa mì đen, thịt lợn xào chua ngọt và mì Hải sản : Hong Kong Banjeom- một quán tiếp tục ở Myeongdong :)) quán này có nhiều cơ sở, ăn khá ổn. Mỗi món chỉ tầm ~10kw
- ĐH Yonsei và Ewha: 2 trường ĐH nổi tiếng Seoul với khuôn viên siêu rộng và đẹp đi vào trường mà tưởng đi dã ngoại không
- Phố Hongdae gần 2 trường ĐH trên, con đường này khá giống phố đi bộ HN với tổ hợp các hoạt động nghệ thuật như hát với nhảy đường phố và quần áo thời trang
- Ăn tối bọn mình ăn lòng nướng Booyas ở quán trên khu Hongdae luôn: quán này khá local, nổi tiếng lòng nướng tỏi và lòng nướng cheese. Ngoài ra bọn mình gọi thêm cơm nắm rong biển HQ ăn ngon lắm, hết tầm >50kw/3ng (Khoảng gần 1tr)
- Ăn tối xong bọn mình lượn lờ dạo phố Hongdae và ngồi cà phê, nghe nhạc đường phố, cảm thấy thân quen như ở VN vậy 🤣

📍VI – D6: Dongdaemun Design Plaza – Cafe Haru & Oneday - Coex Mall - Cầu sông Hàn
- DDP: chỗ này nổi tiếng bởi là nơi tổ chức các show diễn thời trang, phòng trưng bày nghệ thuật và cả fair
- Cafe Haru & oneday: Quán cafe của Donghae SJ 😀 1 đứa bọn mình là fan nên mình dc đi ké
- Coex mall: bọn mình đến đây do có Starfield Library nổi tiếng. Nhưng khá nhỏ và đông, cũng k có gì đặc sắc các b có thể cân nhắc k đi cũng được
- Gần khu này còn có khu phố Gangnam và Lotte World 🤣 mà cháy deadline nên mình k đi được, hẹn HQ một lần gần nhất
- Cầu sông Hàn: địa điểm checkin máy nấu mì tôm, ngồi ăn gà và ngắm cầu sông Hàn phun nước. Bọn mình đi tối, trải nghiệm nấu mì khá thú vị mỗi tội lạnh run người 😂
Xong xuôi bọn mình về phòng thu dọn đồ đi về
- Di chuyển từ Myeongdong ra sân bay ICN tụi mình book taxi trên KakaoT, book 2h đêm nhưng book được rất nhanh, đi khoảng gần 1h là tới sân bay, hết ~80kw (1tr4 )

Kết thúc lịch trình vivu HQ 😀
💸Tổng thiệt hại mỗi người ~ 19tr

❤️‍🔥Túm cái quần lại là:
- HQ cảnh đẹp, khí hậu tốt, người dân thân thiện (trên đường đi bọn mình có tiếp xúc, hỏi đường với kha khá người Hàn thấy ai cũng nhiệt tình và thân thiện 🙏🏻😄)
- Cực ấn tượng bởi cửa hàng tiện lợi bên này: đúng nghĩa tiện lợi. Đi mấy bước sẽ lại gặp một cửa hàng (Emart, CU, 7eleven), đồ ăn thì ti tỉ thứ mà vi diệu là món nào thì cũng bỏ lò vi sóng 3p là có món nóng hổi ăn luôn 👍👍
- Đặc biệt thích Busan, thành phố gì mà siêu siêu sạch, mà cái gì cũng xinh xẻo, đến HQ nhất định phải đi Busan
- Đồ ăn thì cơ bản mình thấy nhạt hơn so với khẩu vị và gia vị khá đơn giản, chỉ một số món OK thui, k đánh giá cao lắm 😀
Vậy thui, hẹn HQ một lần nữa ghé chơi !!!! — với Minh Khuê và Phương Dung.